ตายเพราะเรอและตดไม่ได้

เวลาที่เราดื่มเครื่องดื่ม เช่น น้ำอัดลม หรือรับประทานอาหารบางจำพวก เช่น กล้วย กะหล่ำปลี หัวหอม มากเกินไป อาจทำให้เกิดลมในท้อง สิ่งที่ตามมาคือการเรอและตด เพราะการเรอและตดเป็นกระบวนการขับก๊าซที่ขึ้นตามธรรมชาติ ถ้าสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเรอหรือตดไม่ได้ พวกมันก็จะต้องท้องแตกตายอย่างน่าอนาถ
สิ่งมีชีวิตที่ต้องตายไปจริงๆ เพราะเรอและตดไม่ได้ที่เราจะนำมาเล่าสู่กันฟังในวันนี้ไม่ใช่คน แต่เป็นสัตว์ที่มีความเกี่ยวข้องกับคนเป็นอย่างยิ่ง พวกชอบแอบทำลายข้าวของภายในบ้าน พวกมันวิ่งไปมาอย่างท้าทายอำนาจ และซ่อนตัวในซอกหลืบเหมือนปีศาจ แถมเจ้าพวกนั้นยังเป็นสัตว์ฟันแทะ พาหะเชื้อกาฬโรคที่คร่าชีวิตคนนับหมื่นมาแล้วในประวัติศาสตร์ของหลายประเทศโดยเฉพาะในประเทศอังกฤษ เจ้าสัตว์ชนิดนี้คือ ‘หนู’ ถึงพวกมันจะดูร้ายกาจขนาดไหน แต่จุดอ่อนของพวกมัน คือ พวกมันเป็นจอมตะกละที่เรอและตดไม่ได้
จุดอ่อนข้อนี้ของหนูทำให้คนคิดว่าวิธีกำจัดพวกมันอย่างแสบสันต์ นั่นก็คือใช้น้ำอัดลมฆ่าหนู ซึ่งลงทุนไม่มาก แต่ฆ่าหนูได้เป็นจำนวนมาก วิธีการก็ไม่ยุ่งยากเพียงเทน้ำอัดลมใส่จานแบนหรือภาชนะที่มั่นใจได้ว่าหนูสามารถไต่ขึ้นไปได้ จากนั้นวางภาชนะบรรจุน้ำอัดลมไว้ตามจุดต่างๆ ของบ้าน และเติมน้ำอัดลมอย่าให้ขาด ถ้าน้ำอัดลมหายซ่าต้องเปลี่ยนใหม่เสมอ
พวกหนูตะกละตะกลามมากๆ เมื่อพวกมันกินน้ำอัดลม มันจะกินจนอิ่ม แต่เพราะมันเรอหรือตดไม่ได้ ก๊าซที่สะสมอยู่ในท้องจะทำให้มันท้องอืด อึดอัดแน่นท้องจนหายใจไม่ออก บางตัวอาจแค่ขาดใจตายไปเฉยๆ แต่บางตัวอาจสยดสยองกว่านั้น เพราะถ้ามันกินน้ำอัดลมเข้าไปเป็นจำนวนมากมายมหาศาลละก็ ท้องของมันจะพองขึ้นๆ จนแตกโผละออกมาเลยทีเดียว
แม้วิธีนี้จะเป็นวิธีฆ่าหนูที่ดูจะโหดเหี้ยม ทว่าเป็นวิธีที่ได้รับการแนะนำในสหรัฐอเมริกา เพราะปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อมและสัตว์อื่น ตรงข้ามกับยาเบื่อหนู ที่พอหนูโดนยาเบื่อและวิ่งไปตายตามจุดต่างๆ พวกสัตว์กินหนู เช่น นกเค้าแมว เหยี่ยว หรือแม้แต่แมวเอง เมื่อเอาซากหนูไปกิน พวกมันก็จะโดนพิษของยาเบื่อตายตามไปด้วย
ในเมื่อหนูเรอหรือตดไม่ได้ และมันปลอดภัยกับสิ่งแวดล้อมมากกว่า ทำไมไม่ใช้จุดอ่อนข้อนี้ของพวกมันในการกำจัดเจ้าสัตว์น่ารำคาญพวกนี้เสียเลยล่ะ